Tin Giáo dục
A- A+
Để sử dụng giáo án điện tử phù hợp
26/10/2018 70

GD&TĐ - Thời gian qua, ở các đơn vị trường học, đặc biệt là vùng đồng bằng và thành phố, việc sử dụng giáo án điện tử diễn ra khá phổ biến.


Điều này thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của các nhà trường trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy và học. Đây đồng thời là một chủ trương lớn do Bộ GD&ĐT phát động trong các năm học qua. 

Việc sử dụng giáo án điện tử được tiến hành với nhiều môn học khác nhau. Qua thực tiễn giảng dạy cho thấy, bên cạnh những ưu thế rõ rệt so với giáo án thông thường, việc sử dụng giáo án điện tử trong các tiết dạy cũng gây một số khó khăn trong việc dạy của thầy và việc học của trò.

Những ưu thế nổi bật từ việc sử dụng giáo án điện tử đã được thực tiễn kiểm nghiệm và khẳng định. Ưu thế nổi trội nhất là tiết kiệm thời gian ghi bảng, từ đó giáo viên có điều kiện dành nhiều thời gian hơn cho các phương pháp truyền thụ bổ trợ như đặt câu hỏi gợi mở, hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm, phát huy tính tích cực sáng tạo, chủ động của học sinh. Đặc biệt với cách trình bày sinh động, cách tạo hiệu ứng với những hình ảnh minh hoạ đã góp phần tạo sức lôi cuốn đối với học sinh.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, việc sử dụng giáo án điện tử cũng gây một số khó khăn cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập. Về phía người dạy, để chuẩn bị một tiết dạy bằng giáo án điện tử, người giáo viên phải tốn khá nhiều thời gian, công sức, thường là nhiều hơn từ hai đến ba lần so với soạn giáo án theo phương pháp truyền thống. Mặt khác để thường xuyên lên lớp bằng giáo án điện tử, mỗi giáo viên phải tự sắm cho mình phương tiện để thực hiện đó là máy tính cố định hoặc máy tính xách tay.

Đối với giáo viên vùng đồng bằng, thành phố, việc mua một chiếc máy tính là không quá khó khăn nhưng đối với giáo viên miền núi, vùng sâu, vùng xa, việc mua một chiếc máy tính cũng làm tốn một số tiền khá lớn trong khi thu nhập của người giáo viên nhìn chung còn eo hẹp. Đó là chưa nói đến việc nhà trường phải trang bị hệ thống phòng học có máy chiếu đồng bộ. Qua thực tiễn giảng dạy cho thấy, khi sử dụng giáo án điện tử, người giáo viên thường chỉ quanh quẩn bên chiếc máy tính ít có điều kiện đi lại quan sát. Do đó khả năng bao quát học sinh ít nhiều bị hạn chế.

Về phía người học, học sinh thường gặp khó khăn trong khâu ghi chép. Việc sử dụng quá nhiều hình ảnh minh họa cũng khiến học sinh bị giảm khả năng tập trung. Bên cạnh đó, khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh không phải ở đâu cũng giống nhau, nhất là đối với học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa khả năng tiếp cận với công nghệ dạy học tiên tiến còn có một khoảng cách khá xa so với học sinh ở khu vực đồng bằng, thành phố.

Sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy hiện nay là xu thế tất yếu nhằm ứng dụng ưu thế của công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, cần căn cứ vào đặc thù từng môn học, từng tiết học, từng đối tượng học sinh và điều kiện cơ sở vật chất cụ thể để sử dụng giáo án điện tử trong thực tiễn giảng dạy. Tránh việc sử dụng giáo án điện tử theo phong trào - một biểu hiện của “bệnh hình thức” đang tồn tại trong một số nhà trường hiện nay.

Bùi Minh Tuấn (Giáo viên Trường THPT Kim Liên - Nam Đàn - Nghệ An)

Thúy Hằng - Sưu tầm Theo giaoducthoidai.vn, Thứ Năm, 25/10/2018


Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

VĂN BẢN MỚI
2047 /SGDĐT-CTTT
08/11/2018

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá cuộc thi “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018-2019

2029 /SGDĐT-CTTT
05/11/2018

Triển khai hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” trong cơ sở giáo dục và đào tạo năm 2018

1926 /SGDĐT-CTTT
23/10/2018

Tổ chức tập thể dục buổi sáng,thể dục giữa giờ, dạy võ cổ truyền và nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất trong trường học

35/HD-SGDĐT
20/09/2018

Hướng dẫn hội thi Ca múa nhạc ngành giáo dục và đào tạo tỉnh An Giang năm học 2018 – 2019

1627/SGDĐT- CTTT
18/09/2018

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC” (4/10) và công tác cứu nạn, cứu hộ

1386 /QĐ-SGDĐT
18/09/2018

Quyết định ban hành Thể lệ Hội thi ca múa nhạc ngành giáo dục và đào tạo tỉnh An Giang

1626 /SGDĐT-CTTT
18/09/2018

Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị, tư tưởng, và hoạt động ngoại khóa trong trường học

1625 /SGDĐT-CTTT
18/09/2018

Thực hiện Chỉ thị số 2204/CT-UBND ngày 11/9/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về việc tăng cường công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em

152/KH-SGDĐT
11/09/2018

Triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới"

1573 /SGDĐT-CTTT
11/09/2018

Công văn tổ chức hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2018

100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180