Tin Giáo dục
A- A+
Hội nghị tổng kết công tác dạy và học tiếng dân tộc Chăm
04/06/2017 477

Ngày 30/5/2017, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dạy và học tiếng dân tộc Chăm tại Hội trường Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Phú


Dự Hội nghị có ông Trần Tuấn Khanh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang; Lãnh đạo các phòng của Sở. Về phía địa phương: Ông Nguyễn Thanh Lâm - Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Châu Phú, Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị, thành phố cùng giáo viên, trí thức địa phương có dạy tiếng Chăm. 

Tại hội nghị, Phòng Giáo dục Tiểu học - Sở GDĐT báo cáo tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện dạy và học tiếng Chăm Nam Bộ tại tỉnh An Giang; Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Tân Châu và huyện Châu Phú báo cáo kết quả dạy và học tiếng dân tộc Chăm từ khi triển khai cho đến nay; Trường Tiểu học "D" Khánh Hòa huyện Châu Phú chia sẻ nội dung, chương trình, điều kiện dạy và học tiếng dân tộc Chăm; Trường Tiểu học D Châu Phong thị xã Tân Châu trình bày các chính sách hỗ trợ đối với giáo viên tham gia giảng dạy tiếng dân tộc Chăm và những đề xuất kiến nghị. 

Toàn tỉnh An Giang có khoảng 14.000 người Chăm, sống quần cư tại các huyện, thị như Châu Phú, An Phú, Tân Châu, Châu Thành… người chăm ở An Giang đa số sử dụng tiếng Chăm gốc Mã Lai. Từ năm học 1998 - 1999, Trường Tiểu học D Khánh Hòa, huyện Châu Phú mở 2 lớp với 52 học sinh Chăm thuộc các khối lớp 3, 4, 5. Đến năm học 2001-2002, chương trình được triển khai thêm tại Trường Tiểu học A Phú Hiệp, huyện Phú Tân (nay là Trường Tiểu học D Châu Phong). Sau 19 năm triển khai giảng dạy tiếng dân tộc Chăm Nam bộ, số liệu hàng năm của 2 trường này tương đối ổn đinh với khoảng 100 học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Sau khi học xong chương trình sách song ngữ Việt - Chăm Nam bộ, học sinh cơ bản đọc được sách và viết từ thông dụng trong giao tiếp bằng tiếng Chăm. Từ việc biết chữ dân tộc, học sinh Chăm hiểu được từ ngữ tiếng Việt rõ hơn, sâu hơn.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Tuấn Khanh cho rằng, khó khăn lớn nhất của công tác dạy học tiếng dân tộc Chăm hiện nay là đội ngũ giáo viên thiếu và yếu; Tài liệu giảng dạy cũ, lạc hậu, được dịch từ sách tiếng Việt cũ, kênh chữ mờ, thiếu hình ảnh minh họa; chế độ chính sách cho người dạy tiếng Chăm chưa cụ thể. Đồng chí Phó Giám đốc nhấn mạnh trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đạo tạo An Giang đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành chương trình Sách giáo khoa tiếng Chăm Nam Bộ giành riêng cho cộng đồng người Chăm An Giang; có chế độ chính sách đối với người trực tiếp giảng dạy tiếng Chăm. Tổ chức tốt việc dạy và học tiếng Chăm là cách làm thể hiện sự trân trọng về mặt văn hóa đối với vấn đề học tập của con em người dân tộc, qua đó giúp học sinh người Chăm phấn khởi hơn trong học tập và thúc đẩy việc học các môn văn hóa khác được tốt hơn. Đồng thời, góp phần quan trọng bồi dưỡng lòng tự hào, sự quý trọng tiếng “mẹ đẻ”./.

Kim Hồng (Phòng GD Tiểu học)


Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180