Tin Giáo dục
A- A+
Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo
25/10/2017 343

Sáng ngày 19/10/2017, Ban Văn hóa - xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, giám sát việc thực hiện Đề án công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở, giai đoạn 2016 - 2020


Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo: Kết quả, qua số liệu 3 năm gần nhất cho thấy, việc thực hiện công tác phân luồng học sinh sau cấp THCS vẫn chưa đạt hiệu quả toàn diện, phần lớn học sinh vẫn tập trung vào học các trường THPT chính quy, sau đó tiếp tục chọn con đường học tập tiếp tục là đại học, cao đẳng hoặc có xu hướng bỏ học ra ngoài lao động phổ thông hoặc phụ giúp gia đình; còn lại hệ giáo dục thường xuyên, các trung tâm, trường dạy nghề chưa thu hút học sinh.

Do tâm lý hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn con em mình được học tiếp hệ phổ thông (công lập)…, do đó phần lớn học sinh không vào được trường THPT thì bỏ học, mà không đăng ký vào các loại hình học tập khác, làm phát sinh nguồn lao động phổ thông, thu nhập bấp bênh. Ngoài ra, một số học sinh trúng tuyển vào lớp 10 hệ chính quy nhưng có hoàn cảnh khó khăn cũng không theo học hết cấp THPT. Căn cứ số liệu thực tế 3 năm học qua, tỉ lệ tuyển vào THPT dao động ở mức 76% - 78% đạt theo lộ trình, nhưng ở 2 luồng GDTX và TCCN còn lại đều đạt thấp.

Qua giám sát cũng nhận thấy, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về phân luồng... trong học sinh, phụ huynh chưa được thực hiện thông suốt.

Các trường, trung tâm dạy nghề công lập chỉ tập trung nơi thị tứ, mạng lưới dạy nghề tư nhân chưa nhân rộng đều khắp, tạo sự thuận lợi cho việc đi học.  Bên cạnh đó, công tác tư vấn hướng nghiệp tại các trường THCS còn đơn điệu, chưa mang lại hiệu quả.

 

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc

Một số phụ huynh còn nặng tâm lý khoa bảng, bằng cấp, chỉ muốn con em tiếp tục học THPT và lên đại học chứ không muốn vào học GDTX hay TCCN, TCN mà không quan tâm đến năng lực học tập của con, em mình. Các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, kể cả trong khu vực chưa phát triển, nên chưa thu hút lao động nhiều, từ đó dẫn đến không cân đối giữa đào tạo và sử dụng.

Ông Lê Tuấn Khanh, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh

kết luận tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Lê Tuấn Khanh, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh, trưởng đoàn giám sát đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục tiêu và thực hiện phân luồng sau THCS là nhiệm vụ của các cấp, các ngành và toàn xã hội...; Quan tâm đổi mới công tác tư vấn, hướng nghiệp; nghiên cứu có chính sách khuyến khích cho người học đi vào luồng giáo dục nghề nghiệp, thể hiện ở chế độ tuyển sinh, chế độ học bổng và học phí.

Đồng thời tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch sơ kết đánh giá những thuận lợi, khó khăn, hạn chế trong thực hiện đề án công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở trong thời gian qua, nhằm tiếp tục đề ra các giải pháp thực hiện thực hiện phân luồng tốt hơn trong thời gian tới./.

Kim Ngọc _ Văn phòng HĐTU


Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

VĂN BẢN MỚI
01/HD-SGDĐT
05/02/2018

Hướng dẫn thực hiện Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông

15 /TB-SGDĐT
05/02/2018

Thông báo số 2 về việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng lần thứ 28 và hội thao giáo dục Quốc phòng – An ninh lần thứ 3 năm học 2017 - 2018

155/SGDĐT-CNTTTVTB
29/01/2018

Về việc tăng cường công tác quản lý, bảo quản, khai thác thiết bị dạy học của các phòng học bộ môn

20 /KH-SGDĐT
30/01/2018

Kế hoạch thực hiện Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2016 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục

12 /KH-SGDĐT
17/01/2018

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019

18 /KH-SGDĐT
30/12/2018

Kế hoạch tuyển sinh vào trường phổ thông Dân tộc Nội trú THPT An Giang năm học 2018-2019

112/QĐ-UBND
17/01/2018

Quyết định phê duyệt kế hoạch triển khai thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non

06/TB-SGDĐT
17/01/2018

Thông báo nghỉ các dịp lễ, tết 2018

2021/SGDĐT-CNTT&QLTVTB
13/12/2017

Về việc tăng cường cảnh giác, giữ gìn, bảo quản tài sản, thiết bị dạy học, phòng chống cháy nổ

29/2017/TT-BGDĐT
30/11/2017

Thông tư ban hành Quy chế xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập

100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180