A- A+
Lưu ý gì khi làm bài thi môn sinh
11/05/2018 517

TTO - Sinh học là môn học có khối lượng kiến thức khá lớn về lý thuyết với nhiều quá trình, quy luật cũng như nhiều dạng bài tập với nhiều công thức


Để học tốt bộ môn sinh học không chỉ đòi hỏi học sinh phải thuộc bài, nắm vững kiến thức bộ môn mà còn có tư duy logic, khả năng lập luận khoa học cũng như cần phải có kỹ năng để làm tốt các dạng bài tập.

Trong quá trình học tập trên lớp, học sinh thường có suy nghĩ đây là môn thi với hình thức trắc nghiệm 100% nên các em thường xem nhẹ bước học bài để nắm vững kiến thức, dẫn đến việc nhiều em học sinh học bài qua loa hoặc không học bài và khi làm bài các em "đánh lụi" dẫn đến kết quả không cao. 

Vì thế, để làm bài tốt đạt điểm cao, học sinh cần học bài kỹ lưỡng và khi học môn sinh học, học sinh không phải học thuộc lòng như con vẹt mà cần phải hiểu bài, nắm rõ các khái niệm, quá trình sinh học, quy luật di truyền… thì mới vận dụng tốt vào việc làm bài. 

Để nắm vững và nhớ kỹ kiến thức, các em nên học và nhớ kiến thức bằng sơ đồ tư duy, có sự so sánh, phân biệt giữa các khái niệm, quy luật, quá trình.

Các bước cần thiết khi ôn luyện         

Thứ nhất là học bài để chuẩn bị kiến thức. Ở đây khi học đòi hỏi học sinh phải hiểu bài, phải biết so sánh, phân biệt, nhận biết các quá trình sinh học, các quy luật di truyền để tránh nhầm lẫn khi làm bài. Chú ý đến những ứng dụng, thành tựu khoa học trong cuộc sống.

Thứ hai, trên nền tảng có kiến thức khi học bài các em mới luyện tập làm các câu trắc nghiệm. Nếu các em bỏ qua bước một thì với một câu trắc nghiệm đã làm đúng lần đầu, lần sau gặp lại em vẫn có thể chọn sai đáp án.

Thứ ba, dò đáp án để phát hiện những kiến thức chưa thuộc hoặc hiểu sai lệch để củng cố và hoàn chỉnh kiến thức của mình.

Thứ tư, luyện tập làm lại lần nữa những câu trắc nghiệm với nội dung phần kiến thức đã hoàn chỉnh.

Ôn luyện bài tập

Bài tập có ở các chương I: Cơ chế di truyền và biến dị; chương II: Tính quy luật của hiện tượng di truyền; chương III: Di truyền quần thể; chương V: Di truyền người - phả hệ.

Một số bài tập ở phần tiến hóa và sinh thái. Trong bài tập ở các chương thì các em lưu ý, cấu trúc đề thi thường cho số câu bài tập nhiều ở phần chương II. Trong chương này các em phải ôn luyện thật kỹ.

Những lưu ý khi làm bài:

- Phải đọc thật kỹ đề bài, gạch dưới những từ, cụm từ quan trọng, đó là "khóa" để tư duy, lập luận loại suy đáp án giúp các em chọn đáp án đúng.

- Chú ý các câu hỏi dạng phủ định: chọn câu sai, chọn câu không đúng… Với câu hỏi dạng này rất nhiều em chọn nhầm đáp án.

- Đối với các câu trắc nghiệm bài tập, sẽ có những đáp án gây nhiễu, giải theo hướng sai nằm trong đó và dễ làm cho học sinh không phát hiện sai khi làm bài, cứ tưởng mình đã chọn đúng đáp án.

Để đạt điểm cao, học sinh cần:

- Học kỹ bài, nắm vững kiến thức.

- Đọc kỹ câu hỏi, gạch dưới các "từ khóa", dựa vào các "từ khóa" để tìm đáp án sẽ tránh bớt được độ nhiễu của các đáp án.

- Làm câu dễ trước, câu khó làm sau, cuối giờ không làm được thì đánh ngẫu nhiên các câu còn lại, không bỏ trống câu nào.

- Không dừng lại ở một câu nào quá lâu, đối với thời gian bài thi tốt nghiệp 60 phút và 40 câu trắc nghiệm, bình quân đối với câu trắc nghiệm lý thuyết làm khoảng 30 giây đến 1 phút, bài tập làm khoảng 2 phút. 

Thời gian làm bài khoảng 50 phút. Còn lại 10 phút để kiểm tra bài làm, hoặc dành cho các câu khó.

Thúy Hằng - Sưu tầm Theo Tuổi trẻ Online, 10/05/2018


Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

VĂN BẢN MỚI
2047 /SGDĐT-CTTT
08/11/2018

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá cuộc thi “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018-2019

2029 /SGDĐT-CTTT
05/11/2018

Triển khai hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” trong cơ sở giáo dục và đào tạo năm 2018

1926 /SGDĐT-CTTT
23/10/2018

Tổ chức tập thể dục buổi sáng,thể dục giữa giờ, dạy võ cổ truyền và nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất trong trường học

35/HD-SGDĐT
20/09/2018

Hướng dẫn hội thi Ca múa nhạc ngành giáo dục và đào tạo tỉnh An Giang năm học 2018 – 2019

1627/SGDĐT- CTTT
18/09/2018

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC” (4/10) và công tác cứu nạn, cứu hộ

1386 /QĐ-SGDĐT
18/09/2018

Quyết định ban hành Thể lệ Hội thi ca múa nhạc ngành giáo dục và đào tạo tỉnh An Giang

1626 /SGDĐT-CTTT
18/09/2018

Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị, tư tưởng, và hoạt động ngoại khóa trong trường học

1625 /SGDĐT-CTTT
18/09/2018

Thực hiện Chỉ thị số 2204/CT-UBND ngày 11/9/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về việc tăng cường công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em

152/KH-SGDĐT
11/09/2018

Triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới"

1573 /SGDĐT-CTTT
11/09/2018

Công văn tổ chức hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2018

100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180