A- A+
Kĩ năng sử dụng Atlat Địa lý khi thi trắc nghiệm
23/03/2017 346

GD&TĐ - Trong kỳ thi THPT quốc 2017, môn Địa lý lần đầu tiên được đưa vào thi dưới hình thức trắc nghiệm. Trong thời gian 50 phút, thí sinh phải hoàn thành 40 câu trắc nghiệm Địa lý. Trong đó, câu hỏi kĩ năng thực: Đọc Atlat Địa lí Việt Nam, nhận xét biểu đồ, phân tích bảng số liệu thống kê


Sự khác biệt này đòi hỏi thí sinh cần phải có sự thay đổi phù hợp trong việc học tập và ôn luyện Địa lý.

Cô Bùi Thị Thơ- Giáo viên trường THPT Phúc Thọ (Hà Nội)- chia sẻ một số kĩ năng sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam hiệu quả để đạt điểm tối đa cho phần câu hỏi kĩ năng thực hành trước những thay đổi trên.

1. Nắm chắc các ký hiệu trong chú thích của bản đồ

Học sinh cần nắm chắc các ký hiệu chung về địa hình, khoáng sản, nông nghiệp, công nghiệp, lâm ngư nghiệp… ở trang 3 của quyển Atlat, vì một số bản đồ trong Atlat không in chú thích kèm theo bản đồ như bản đồ khoáng sản trang 8, bản đồ công nghiệp chung trang 21, nông – lâm nghiệp trang 18, 19…

2. Nắm được cấu trúc của alat địa lý Việt Nam

Cấu trúc theo sách giáo khoa Địa lý lớp 12 và Atlat tương tự như nhau. Nếu sách giáo khoa Địa lý lớp 12 được cấu trúc thành 4 đơn vị kiến thức cơ bản là: Địa lí tự nhiên, Địa lí dân cư, Địa lí các ngành kinh tế, Địa lí các vùng kinh tế thì Atlat Địa lý Việt Nam cũng được cấu trúc tương tự như vậy.

Trong Atlat Địa lí Việt Nam chia thành:

- Phần 1: Địa lí tự nhiên (từ trang 4 đến trang 14).

- Phần 2: Địa lý dân cư (từ trang 15 đến trang 16).

- Phần 3: Địa lý các ngành kinh tế (từ trang 17 đến trang 25).

- Phần 4: Địa lý các vùng kinh tế (từ trang 26 đến trang 30).

Việc làm này giúp tổng hợp kiến thức một cách khoa học hơn cho cả những câu hỏi của phần lí thuyết và tiết kiệm được thời gian làm bài.

3. Biết khai thác biểu đồ có trong các bản đồ của Atlat

Thông thường mỗi bản đồ ngành kinh tế đều có từ 1 đến 2 biểu đồ (cột, đường, tròn…) bên cạnh thể hiện sự tăng, giảm về giá trị tổng sản lượng, về diện tích (đối với các ngành nông-lâm nghiệp) của các ngành kinh tế. Học sinh cần biết cách khai thác các biểu đồ trong các bài có liên quan để đỡ phải nhớ nhiều số liệu trong phần lý thuyết.

4. Đọc kỹ câu hỏi và áp dụng vào Atlat

Tất cả các câu hỏi có yêu cầu trình bày về phân bố sản xuất hoặc yêu cầu nói rõ ngành đó ở đâu, vì sao ở đó… đều có thể dùng bản đồ của Atlat để trả lời. Các câu hỏi có yêu cầu trình bày tình hình phát triển sản xuất hoặc quá trình phát triển của ngành này hay ngành khác, học sinh cũng có thể tìm thấy một vài số liệu ở các biểu đồ trong Atlat.

5. Biết sử dụng đủ số bản đồ trong Atlat cho một câu hỏi

Trên cơ sở nội dung câu hỏi cần xem phải trả lời một vấn đề hay nhiều vấn đề, học sinh có thể xác định những trang bản đồ trong Atlat cần thiết dựa vào phần mục lục cuối cuốn Atlat (trang 31).

- Những câu hỏi trắc nghiệm địa lý chỉ cần sử dụng một trang bản đồ của Atlat để trả lời như: Hãy trình bày nguồn tài nguyên khoáng sản ở nước ta? Với câu hỏi này, chỉ sử dụng bản đồ "Địa chất-khoáng sản” ở trang 8 là đủ.

Câu: “Hãy nhận xét tình hình phân bố dân cư nước ta?” - chỉ cần dùng 1 bản đồ “Dân số” ở trang 15 là đủ.

- Những câu hỏi trắc nghiệm cần dùng nhiều trang bản đồ trong Atlat để trả lời như:

Những câu hỏi trắc nghiệm đánh giá tiềm năng (thế mạnh) của một ngành, ví dụ: Khi đánh giá tiềm năng của ngành công nghiệp năng lượng, học sinh không những chỉ sử dụng bản đồ khoáng sản để thấy khả năng phát triển các ngành công nghiệp này mà còn sử dụng bản đồ công nghiệp để thấy vai trò của ngành này với các ngành công nghiệp khác, sử dụng bản đồ sông ngòi để thấy tiềm năng phát triển thủy điện...

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là học sinh cần nắm vững các kĩ năng địa lí, được rèn kĩ năng làm bài kiểm tra và thi theo hình thức trắc nghiệm để có kết quả học tập tốt và đạt được kết quả cao trong kì thi THPT quốc gia sắp tới.

Lý Lý

Thúy Hằng - Sưu tầm Theo http://giaoducthoidai.vn, Thứ Bảy, 18/3/2017


Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn

VĂN BẢN MỚI
760/SGDĐT-CTTT
25/05/2017

Sinh hoạt nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm”

756/SGDĐT-CTTT
24/05/2017

Triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2017

80 /KH-SGDĐT
19/05/2017

Thực hiện Chương trình hành động của Ngành giáo dục và đào tạo triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Ngành giáo dục và đào tạo An Giang

721 /SGDĐT-CTTT
19/05/2017

Hưởng ứng “Chiến dịch những giọt máu hồng” hè năm 2017

724 /SGDĐT-CTTT
19/05/2017

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ hè và kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

732 /SGDĐT-CTTT
22/05/2017

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới năm 2017, Tháng hành động vì môi trường, Ngày Môi trường thế giới 05/6/2017 và Ngày Quốc tế đa dạng sinh học.

81 /KH-SGDĐT
22/05/2017

Kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục giai đoạn 2017-2020

75/KH-SGDĐT
16/05/2017

Kế hoạch tiếp tục phát huy và nhân rộng mô hình điểm Ngày hội Gia đình yêu thương năm 2017

74/KH-SGDĐT
16/05/2017

Kế hoạch tổ chức mô hình điểm hoạt động ngoại khóa Sống đẹp – Sống có ích năm 2017

76/KH-SGDĐT
16/05/2017

Kế hoạch tổ chức mô hình điểm hoạt động truyền thông về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai trong trường học năm 2017

100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180100%x180