Friday, 30/10/2020 - 15:30|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hiệu quả phòng, chống xâm hại bạo lực học đường từ mô hình Công tác xã hội trong trường học

          Công tác xã hội hiện nay được nhiều người biết đến và hiểu như một ngành học thuật; công việc của nhân viên công tác xã hội là giúp đỡ, hỗ trợ những người gặp khó khăn nhằm giảm thiểu những rào cản, những tác động tiêu cực từ cuộc sống và xã hội đối với họ.

Từ rất lâu, thế giới đã hình thành mạng lưới quốc tế về công tác xã hội và đặc biệt đề cao công tác xã hội như một cách tiếp cận khoa học nhằm thúc đẩy quá trình phát triển xã hội ở những nước chậm phát triển.

Ở Việt Nam,  đi cùng với sự phát triển kinh tế, có nhiều vấn đề xã hội đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân, có những tác động mạnh mẽ đến trẻ em và học sinh, sinh viên. Ngày càng xuất hiện nhiều những vụ án do thanh thiếu niên phạm tội, xâm hại trẻ em, buôn bán phụ nữ và trẻ em, bạo lực trẻ em,... Trong trường học, có nhiều vấn đề mà các thầy cô giáo không đủ thời gian để bao quát, phát hiện và phòng ngừa, đặc biệt là vấn đề bạo lực học đường đang là mối quan tâm của toàn xã hội.

Thực hiện công tác xã hội trong trường học là đưa ra những giải pháp giúp học sinh phát huy năng lực của bản thân, chuẩn bị hành trang cho sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục.

(Ảnh: Hồ Trung Hiếu)

Chính vì thế, nhằm giúp phụ huynh tham gia một cách có hiệu quả vào hoạt động giáo dục; hiểu được những nhu cầu phát triển của trẻ; tiếp cận các nguồn lực của trường học và cộng đồng; hiểu các dịch vụ giáo dục đặc biệt; tăng cường kỹ năng làm cha mẹ; đồng thời giúp các thầy cô giảm căng thẳng, áp lực trong công việc, thúc đẩy công tác phối hợp với phụ huynh học sinh tiến hành hiệu quả công tác giáo dục, nhất là với các em cần sự giáo dục đặc biệt, giúp phụ huynh hiểu hơn về gia đình và những yếu tố văn hoá, cộng đồng ảnh hưởng đến học sinh; nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh về vị trí, vai trò của trẻ  em, về quyền trẻ em, quyền của cán bộ, giáo viên, tiến tới thay đổi hành vi chăm sóc, tôn trọng trẻ, không dùng bạo lực với trẻ; tuyên truyền nâng cao trách nhiệm bảo vệ trẻ em, không để trẻ em rơi vào tệ nạn xã hội, hạn chế tai nạn thương tích; nâng cao nhận thức về vai trò của trường học, gia đình và cộng đồng, làm cho trường học, gia đình và cộng đồng phát triển tốt đẹp hơn, tạo môi trường nuôi dưỡng và phát triển tốt nhất cho trẻ em, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp cùng Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện mô hình Công tác xã hội học trong trường học từ năm 2014 cho đến nay.

Năm 2014, mô hình được triển khai ở 6 trường học; hiện nay, đã duy trì,  phát triển lên 13 trường (nằm rải rác ở các huyện, thị xã, thành phố: Long Xuyên, Thoại Sơn, Tân Châu, Tri Tôn, Tịnh Biên). Kinh phí hoạt động chủ yếu thông qua kinh phí hỗ trợ từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (trích từ nguồn thực hiện Chương trình Chăm sóc, bảo vệ trẻ em được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt).

     Hàng năm, hai ngành thực hiện ký kết Chương trình phối hợp triển khai mô hình Công tác xã hội trong trường học và tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ tham vấn, kỹ năng làm việc với trẻ em. Ban đầu lớp tập huấn chỉ dành cho cán bộ, giáo viên các trường được hỗ trợ kinh phí thực hiện mô hình; về sau, đối tượng tập huấn ngày càng được mở rộng cho các trường lân cận trên địa bàn. Nhiều buổi Hội thảo chuyên đề được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị còn lại được tiếp cận với hoạt động Công tác xã hội trong trường học, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả mô hình, góp phần hạn chế thấp nhất bạo lực học đường, hướng tới xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và lành mạnh.

Mô hình Công tác xã hội trong trường học đã mang lại kết quả tích cực trong công tác giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh. Các đơn vị trường học thực hiện mô hình được quan tâm, tạo điều kiện, trợ giúp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống trong học tập, vui chơi cho học sinh, giúp các em rèn luyện năng lực tự giải quyết các mối quan hệ xã hội tốt hơn. Nhà trường phát hiện và đưa ra những phương án can thiệp, trị liệu kịp thời các vấn đề liên quan đến học sinh, giúp học sinh bị tổn thương hòa nhập tốt sau những biến cố không mong muốn đã xảy ra. Các trường học phối hợp và kết nối khá tốt với các tổ chức, dịch vụ bảo vệ trẻ em tại địa phương; liên kết chặt chẽ với gia đình và cộng đồng trong bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

(Ảnh: Hồ Trung Hiếu)

Công tác phối hợp giữa hai ngành Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ngày càng thường xuyên hơn, các thông tin được  trao đổi và giải quyết nhanh chóng, đặc biệt quan tâm giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến trẻ em, giảm bớt thủ tục hành chính, hiệu quả tuyên truyền ngày càng nâng cao, dịch vụ chăm sóc, bảo vệ trẻ em ngày càng được nhiều người biết đến, đặc biệt là phụ huynh và học sinh.

Số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em, phòng chống mua bán người của tỉnh 18008077 và Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 được hầu hết các trường học niêm yết, công khai và giới thiệu rộng rãi, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy các dịch vụ chăm sóc, bảo vệ trẻ em ở địa phương góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình Công tác xã hội trong trường học ở những năm tiếp theo, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và học sinh; hàng năm, duy trì tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; rà soát và chỉ đạo tất cả các đơn vị trường học trong tỉnh niêm yết, công khai số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em; nhân rộng hơn nữa mô hình Công tác xã hội trong trường học cho các huyện còn lại để đạt hiệu quả tốt nhất cho công tác phòng chống bạo lực học đường, giáo dục toàn diện cho học sinh./.


Tác giả: Bảo Trân - Sở GDĐT AG
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 1.064
Năm 2020 : 718.547