Monday, 18/10/2021 - 13:32|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM HỌC 2020-2021 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC NĂM HỌC 2021-2022

Ngày 31 tháng 8 năm 2021, Sở Giáo dục và  Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2021-2021 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm 2021-2022. Hội nghị do ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở chủ trì. Tại điểm cầu trung tâm, cùng tham dự có lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục trung học và Giáo dục thường xuyên và  đại diện các phòng thuộc Sở.

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả giáo dục trung học trong năm học 2020-2021 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục trung học trong năm học 2021-2022; về cơ bản nhiệm vụ giáo dục trung học trong năm học qua đã hoàn  thành các mục tiêu kế hoạch đề ra, tỉ lệ thi tốt nghiệp THPT một số môn giữ vững thành tích , nằm trong top đầu cả nước. Tuy nhiên còn một số mặt cần phấn đấu thêm như việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý, việc tăng số lượng  trường đạt chuẩn quốc gia...

Hội nghị cũng đã hướng dẫn khung kế hoạch năm học và một số nhiệm vụ trọng tâm về chuyên môn thực hiện năm học 2021-2022; việc thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh, kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch chuyên môn; kế hoạch giáo dục của giáo viên, kế hoạch bài dạy của giáo viên…

Kết luận hội nghị ông Trần Tuấn Khanh đánh giá cao sự cố gắng của các đơn vị giáo dục trong năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tất cả các đơn vị giáo dục đã hoàn thành nhiệm vụ năm học, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại mà các đơn vị cần khắc phục trong năm học mới. Theo đó, ông nhấn mạnh một số giải pháp cần thực hiện trong năm học mới như sau:

 - Các đơn vị cần chủ động, linh hoạt xây dựng các kịch bản ứng phó trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; đảm bảo mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa phải đảm bảo được chất lượng dạy và học;

- Tận dụng thời gian từ 5/9 đến 16/9 các nơi có thể áp dụng hình thức chia đôi lớp học để vừa dạy học trực tiếp vừa giảng dạy trực tuyến một cách hợp lý, đảm bảo chất lượng dạy học nhưng không để phát sinh thêm kinh phí; 

- Đối với chương trình lớp 6, trong việc xây dựng kế hoạch nhà trường nếu còn gặp khó khăn cần liên hệ với phòng Giáo dục trung học- Giáo dục thường xuyên để kịp thời tháo gỡ vì ở khối lớp này rất quan trọng, tạo nền tảng cho những năm học tiếp theo. Đặc thù lớp 6 năm nay có nhiều điểm mới (tích hợp nhiều nội dung trong một môn học) nên quá trình phân công phải linh hoạt, đúng người, tránh cứng nhắc; ưu tiên tối đa các điều kiện để phục vụ việc giảng dạy lớp 6; các cấp quản lý và giáo viên cũng cần tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nhất là các mô-đun học tập. Chuẩn bị đội ngũ cho lớp 7, lớp 10 (chậm nhất là tháng 9);

- Chương trình hiện hành cũng cần đảm bảo giảm tải theo hướng dẫn, vận dụng phù hợp, thay đổi phương pháp để tiếp cận với chương giáo dục phổ thông mới năm 2018;

 - Tận dụng thời gian học sinh đến trường là thời gian vàng để xác định dạy nội dung lý thuyết hay thực hành cho phù hợp, có thể chủ động nội dung…Các đơn vị phải xem việc dạy học trực tiếp và trực tuyến là hai hình thức bổ sung cho nhau là một định hướng lâu dài;

 - Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, việc xây dựng các chủ đề dạy học, dự giờ chia sẻ kinh nghiệm; sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học…phải thực chất, đồng đều giữa các đơn vị, là căn cứ để điều chỉnh kế hoạch dạy học; việc kiểm tra đánh giá cần phải xây dựng ma trận, bảng đặc tả; chú trọng giúp học sinh phương pháp tự học.

- Công tác kiểm định chất lượng phải đi vào thực chất, không chạy theo chỉ tiêu mà phải xem đây là vấn đề tự nguyện, tự nhiên, mong muốn làm…là sự phấn đấu thường xuyên của mỗi đơn vị.

 - Công tác xã hội hóa giáo dục phải công khai, minh bạch rõ ràng tránh những khiếu kiện không đáng có;

 - Thường xuyên quan tâm cảnh quan sư phạm, đảm bảo mỗi đơn vị thật sự  xanh - sạch - đẹp nhất trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay càng phải làm thật tốt vấn đề này; tu sửa cơ sở vật chất trường học để tạo điều kiện dạy học trực tuyến tối ưu nhất có thể;

 - Việc dự giờ, thăm lớp phải đúng thực chất, gắn với việc đổi mới phương pháp dạy học; hiệu trưởng phát huy vai trò nêu gương, truyền cảm hướng cho cán bộ, giáo viên trong đơn vị; nghiên cứu thành lập mô hình câu lạc bộ hiệu trưởng…

- Chú trọng công tác truyền thông những chủ trương chính sách của ngành, tránh những nội dung hiểu sai từ đó dẫn đến sự không đồng thuận trong nội bộ;

Lãnh đạo các đơn vị tại các điểm cầu tiếp thu đầy đủ nội dung tinh thần Hội nghị và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022./.

                                                                                                                                                             Võ Thành An- Phòng Giáo dục Trung học- Giáo dục Thường xuyên


Tác giả: Võ Thành An (Phòng GDTrH và GDTX)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 1.286
Hôm qua : 2.163
Năm 2021 : 772.400